16/10/2020 - 12:00 AM 14.811 lượt xem Cỡ chữ Định nghĩa đạo văn Từ điển Merriam Webster định nghĩa hành vi đạo văn "Plagiarism" là; "Ăn cắp và chuyển giao ý tưởng hoặc lời nói của người khác như là của riêng mình". Nói một cách đơn giản, đạo văn là quá trình lấy lời nói và / hoặc ý tưởng của người khác và giả vờ rằng chúng là của riêng bạn. Từ điển Collins chuyển tiếp một định nghĩa khác về đạo văn, giải thích rằng đạo văn là hành vi sử dụng tác phẩm của người khác và giả vờ rằng đó là tác phẩm của chính bạn. Đạo văn cũng có thể được định nghĩa là hành vi cố tình đánh lừa người hướng dẫn của bạn bằng cách gửi nội dung không phải là ý tưởng của chính bạn. Đạo văn có ngày càng trở nên tệ hơn trong những năm gần đây không? Trong những năm gần đây, chủ yếu do sự phổ biến của các giao dịch mua bài tập trên internet, đạo văn đã trở nên tồi tệ hơn. Đã có sự gia tăng đột biến về đạo văn trên hầu hết các cơ sở học thuật có trụ sở tại Vương quốc Anh, thực sự chỉ trong 3 năm qua, 50.000 sinh viên đã bị bắt quả tang đạo văn. Con số này không bao gồm những sinh viên đã đạo văn và không bị bắt, do đó minh họa quy mô của vấn đề. Tại sao nó quan trọng? Đạo văn là một vấn đề nghiêm trọng. Nếu bạn là một sinh viên bị phát hiện ăn cắp ý tưởng, nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sự nghiệp học tập và công việc của bạn trong tương lai. Bên cạnh khía cạnh kỷ luật, đạo văn cũng ảnh hưởng đến mức độ mà một sinh viên có thể học được trong những năm học tập. Khi bạn gian lận thông qua việc đạo văn, cuối cùng bạn đang lừa dối chính mình vì bạn đã làm mất cơ hội học hỏi và phát triển kiến thức của mình về một chủ đề cụ thể. Bộ kỹ năng học tập và phát triển Viper có thể giúp bạn có được hành trang tốt cho cuộc sống sau này, vì vậy từ mọi khía cạnh, đạo văn là điều cần phải tránh bằng mọi giá. Những cách phổ biến mà học sinh đạo văn Đưa ra một bài luận mà bạn chưa viết Thông thường, cái bẫy phổ biến nhất mà sinh viên rơi vào là tìm thấy một bài luận trực tuyến liên quan đến một chủ đề nghiên cứu tương tự mà họ đã và đang làm và nộp nó. Ngoài ra, một số sinh viên cũng đã dựa vào các cá nhân trong nhóm đồng lứa của họ để viết bài luận học thuật cho họ. Trong cả hai trường hợp, đây là những ví dụ về đạo văn chủ yếu bởi vì các từ ngữ, ý tưởng và lập luận phê bình trong các bài luận đó không phải là tác phẩm của cá nhân gửi nó. Hơn nữa, điều quan trọng cần lưu ý là với số lượng ngày càng tăng của các trang web trả lời bài luận, vấn đề chuyển giao một bài luận do người khác viết đã tăng lên rất nhiều trong những năm gần đây. Làm điều này dễ dàng được phát hiện bởi các người hướng dẫn vì họ đã quen với việc tiếp nhận bài luận của bạn được viết theo phong cách cá nhân của riêng bạn, vì vậy sẽ nhận thấy ngay lập tức khi một phong cách viết mới xuất hiện. Sao chép các từ hoặc ý tưởng từ tác phẩm của người khác mà không ghi tác giả Thông thường trong quá trình hoàn thành công việc học tập, một sinh viên sẽ bắt gặp một ý tưởng hoặc dòng công việc trong tài liệu hiện có, câu trả lời cho bài luận hoặc câu hỏi nghiên cứu của họ gần như chính xác. Học sinh thường sử dụng nguyên văn các nguồn như vậy mà không ghi nhận tác giả gốc của ý tưởng và tác phẩm. Để tránh rơi vào cái bẫy đặc biệt này, sinh viên nên xem xét sửa đổi cách tham khảo nội dung học tập một cách hiệu quả, đây là một dịch vụ khác mà phần mềm Viper cung cấp. Không đặt phần được trích dẫn vào dấu ngoặc kép Một số sinh viên khoa học cũng mắc lỗi không đặt phần trích dẫn trong dấu nháy kép hoặc ngoặc kép, do đó có vẻ như họ đã chỉ đơn giản là sao chép tác phẩm mà không ghi nhận tác giả gốc. Khi một sinh viên lấy tài liệu từ sách và tạp chí học thuật và sử dụng nó từng từ, nguyên văn, họ phải đảm bảo rằng họ sử dụng dấu ngoặc kép. Việc sao chép một phần văn bản lớn và đưa ra một tài liệu tham khảo là chưa đủ - bạn cũng cần sử dụng dấu ngoặc kép để minh họa rằng đó là lời trích dẫn trực tiếp. Hình thức đạo văn này mặc dù có vẻ dễ phản tác dụng nhưng lại xảy ra rất thường xuyên trong thế giới học thuật vì việc chèn trích dẫn mà không cần tham chiếu chúng một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Thật không may, bằng cách làm này, mặc dù nó làm giảm đi rất nhiều công sức của sinh viên nhưng cũng dẫn đến việc họ bị tổ chức học thuật mà họ đang theo học xem là không đáng tin cậy và không xác thực. Cung cấp thông tin không chính xác về nguồn trích dẫn Khi nghiên cứu một cuốn sách hoặc tạp chí học thuật, sinh viên thường có thể sử dụng danh sách nguồn được trích dẫn bởi những tác phẩm này dùng để phóng đại mức độ đọc mà họ đã thực hiện. Trừ khi học sinh đã thực sự đọc một số đoạn trích dẫn trong danh sách nguồn của các văn bản gốc này, đây cũng có thể được coi là một yếu tố của đạo văn. Điều này là do sinh viên đã trình bày sai mức độ đọc tham khảo thực sự của họ trong lớp học và vì đọc chuyên sâu là một lĩnh vực mà học sinh có thể đạt điểm cao hơn, điều này cấu thành một hành vi đạo văn rõ ràng. Sao chép cấu trúc câu, thay đổi từ xung quanh, nhưng không ghi tác giả Chỉ đơn giản viết lại những gì một tác giả học thuật khác đã nói mà không làm lại cấu trúc của các lập luận và cấu trúc phản biện của họ là không đủ để tránh bị coi là đạo văn. Đây vẫn được coi là đạo văn trong thế giới học thuật vì sinh viên do đó vẫn phạm tội sao chép cấu trúc của các lập luận của tác giả vốn là yếu tố chính trong việc truyền tải ý tưởng của họ. Hơn nữa, cách cấu trúc một câu là rất quan trọng đối với thời điểm mà tác giả đang cố gắng đưa ra nhận xét hoặc phân tích mà họ đang cố gắng phát triển nâng cao, do đó điều quan trọng là sinh viên phải cho thấy rằng họ có thể cấu trúc lại câu cho phù hợp để chuyển tiếp ý tưởng hoặc cách giải thích của riêng họ. Sao chép rất nhiều từ hoặc ý tưởng từ một nguồn mà nó tạo nên phần lớn bài luận của bạn, cho dù bạn có ghi tác giả hay không Một số sinh viên truyền tải phần lớn bài luận của họ từ tác phẩm của các tác giả hiện có trong lĩnh vực này. Mặc dù được công nhận thích đáng thông qua việc tham khảo, hầu hết công việc của họ vẫn là tổng hợp các ý tưởng và lập luận phê bình của người khác và các sinh viên có những hiểu biết phê bình về chủ đề này không bao giờ xuất hiện. Điều quan trọng là sinh viên phải chứng minh rằng họ có khả năng diễn giải chủ đề nghiên cứu phức tạp và dựa vào kỹ năng phân tích của bản thân để đưa ra nhận xét phản biện. Đây là nơi sinh viên có thể nhận được điểm cao bởi vì trong thế giới học thuật, số điểm không tương xứng đạt được thông qua nghiên cứu có thể phân tích một cách phê bình lý thuyết mà họ đang nghiên cứu. Nếu nhà nghiên cứu sao chép quá nhiều ý tưởng hoặc từ ngữ của các tác giả khác, điều đó ngược lại chứng tỏ rằng họ có khả năng hạn chế trong việc đưa ra các quan điểm và nhận định phê bình của riêng mình. Tự đạo văn Mặc dù nghe có vẻ khó xảy ra, nhưng một sinh viên cũng có thể bị buộc tội ăn cắp ý tưởng của chính họ và họ thường như vậy. Lý do chính khiến hành động này bị coi là đạo văn là vì một sinh viên không thể được trao hai điểm / bằng cho cùng một tác phẩm và sử dụng các phần đáng kể của công việc được lấy từ nội dung đã nộp trước đó. Tự đạo văn là một vấn đề then chốt trong thế giới hiện đại của các trường phổ thông, cao đẳng và đại học khi các chương trình giảng dạy ngày càng nhiều hơn, do đó làm tăng nguy cơ học chéo đối với một số môn học. Do đó, có rất nhiều sự cám dỗ đối với học sinh chỉ dựa vào bài tập mà họ đã hoàn thành trước đó về cùng một chủ đề hoặc môn học. Trong nhiều trường hợp, học sinh không nhận thức được rằng hành vi này cấu thành hành vi đạo văn vì tuy nhiên, họ là tác giả gốc của tác phẩm và hình phạt cũng nghiêm khắc như trường hợp của bất kỳ phương pháp đạo văn nào khác được liệt kê trong này phần. Ai quan tâm nếu tôi đạo văn? Trước tiên, bản thân bạn nên tự nhìn nhận và tránh xa việc đạo văn. Ngoài ra còn có một loạt các bên liên quan khác cần xem xét khi bạn gian lận khi còn là sinh viên, chẳng hạn như cơ sở giáo dục của bạn và các nhà tuyển dụng trong tương lai. Có hai lý do cốt lõi, cơ bản tại sao sinh viên không nên đạo văn nội dung học tập: Đạo văn là ăn cắp: Ăn cắp ý tưởng công việc, lập luận phê bình và cấu trúc câu của người khác. Về mặt đạo đức, đó là một hành vi tương tự như ăn cắp một chiếc xe hơi hoặc bất cứ thứ gì khác. Đứng trên quan điểm là một sinh viên, nếu ai đó ăn cắp ý tưởng của bạn, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đạo văn thể hiện sự mù chữ về thông tin: Nếu bạn đạo văn tác phẩm của người khác, bạn đang ngụ ý rằng bạn không có khả năng diễn đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách đủ hùng hồn để đạt được phân loại cao cấp. Về bản chất, việc bị bắt gặp đạo văn là thừa nhận sự mù chữ trong việc xử lý thông tin mà không phải là ấn tượng mà bạn muốn tạo ra khi còn là sinh viên. Nó cũng có thể có một số tác động bất lợi đối với khả năng sinh viên có được công việc có lợi trong tương lai. Hậu quả sau khi bị bắt quả tang đạo văn thực sự khá sâu sắc. Nếu bị bắt quả tang đạo văn, kết quả ngay lập tức là học sinh đó đã chứng tỏ mình là người lười biếng và không đáng tin cậy. Những tính cách này không chỉ gây bất lợi ngay lập tức cho sự thành công trong việc theo đuổi học tập của họ mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được một nghề nghiệp được trả lương cao trong tương lai. Từ quan điểm của một nhà tuyển dụng tiềm năng, có rất ít giá trị trong việc tuyển dụng một nhân viên đã chứng tỏ mình là người lười biếng và không trung thực trước khi họ hoàn thành một ca làm việc cho công ty. Không hề nói quá khi cho rằng việc đạo văn này đã xảy ra, và nó rất thường xảy ra vì kết quả học tập rất quan trọng trong việc kiếm được việc làm có lợi sau này trong cuộc sống. Thay vào đó, mục tiêu chính của sinh viên hiện đại là đạt được hiểu biết về thông tin. Hiểu biết về thông tin là điều cần thiết để đảm bảo rằng học sinh không đạo văn nội dung học tập. Khái niệm này được định nghĩa là; “Biết khi nào và tại sao bạn cần thông tin, tìm ở đâu và làm thế nào để đánh giá, sử dụng và truyền đạt thông tin đó một cách có đạo đức” (Chartered Institute of Library and Information Professionals) (CLIP, 2018, p.1). Một định nghĩa khác về hiểu biết thông tin là khả năng sinh viên sử dụng văn bản nguồn làm cơ sở để phát triển khả năng tư duy phản biện của bản thân về một chủ đề. Lợi ích chính đối với một sinh viên phát triển khả năng của họ trong lĩnh vực hiểu biết thông tin là họ tăng khả năng đạt được xếp loại cao hơn vào cuối năm học. Nguồn: https://www.scanmyessay.com/plagiarism/what-is-plagiarism.php Dịch: N.V.Hùng Về trang trước Gửi email In trang Tweet
Linux container là gì? 08/01/2024 176 lượt xem Linux® container là một tập hợp gồm 1 hoặc nhiều tiến trình được tách biệt khỏi phần còn lại của hệ thống. Tất cả các tệp cần thiết để chạy chúng đều được cung cấp từ một ảnh image riêng biệt, nghĩa là các Linux containers có tính di động và nhất quán khi chúng chuyển từ giai đoạn phát triển, thử nghiệm và cuối cùng là sản xuất. Điều này làm cho chúng được sử dụng nhanh hơn nhiều so với các quy trình phát triển dựa vào việc sao chép các môi trường thử nghiệm truyền thống. Do tính phổ biến và dễ sử dụng của chúng, các container cũng là một phần quan trọng trong bảo mật CNTT.
Container orchestration là gì? 08/01/2024 187 lượt xem Điều phối vùng chứa “Container orchestration” tự động hóa việc triển khai, quản lý, mở rộng quy mô và kết nối mạng các vùng chứa “Containers”. Các doanh nghiệp cần triển khai và quản lý hàng trăm hoặc hàng nghìn Linux® container và máy chủ hosts có thể hưởng lợi từ việc điều phối vùng chứa.
Containers vs VMs 08/01/2024 177 lượt xem Containers và Máy ảo “Virtual machines (VMs)” là 2 phương pháp tiếp cận Môi trường điện toán đóng gói “Packaging Computing Environments” kết hợp nhiều thành phần CNTT “IT Components” khác nhau và tách biệt chúng khỏi phần còn lại của hệ thống. Sự khác biệt chính giữa cả hai là những thành phần nào được tách biệt, do đó ảnh hưởng đến quy mô và tính di động của từng phương pháp.
Máy ảo (VM) là gì? 08/01/2024 181 lượt xem Máy ảo (tiếng Anh là Virtual Machine, viết tắt là VM) là một môi trường ảo hoạt động như một hệ thống máy tính ảo với CPU, bộ nhớ, giao diện mạng và bộ lưu trữ riêng, được tạo trên hệ thống phần cứng vật lý (nằm ngoài hoặc tại chỗ). Phần mềm được gọi là bộ ảo hóa hay Trình ảo hóa “Hypervisor” sẽ tách các tài nguyên của máy khỏi phần cứng và cung cấp chúng một cách thích hợp để VM có thể sử dụng chúng.
KVM là gì? 08/01/2024 171 lượt xem Kernel-based Virtual Machine (KVM) (tiếng Việt: Máy ảo dựa trên nhân hệ điều hành) là một công nghệ ảo hóa nguồn mở được tích hợp trong Linux®. Cụ thể, KVM cho phép bạn biến Linux thành một trình ảo hóa “Hypervisor” cho phép máy chủ chạy nhiều môi trường ảo biệt lập được gọi là máy khách “guests” hoặc máy ảo (VM - Virtual machines).
Điện toán đám mây là gì? 09/02/2023 243 lượt xem Điện toán đám mây cho phép khách hàng sử dụng cơ sở hạ tầng và ứng dụng qua internet mà không cần cài đặt và bảo trì chúng tại chỗ
Hybrid Cloud là gì? 09/02/2023 247 lượt xem Hybrid cloud (tạm dịch sang tiếng Việt là Đám mây lai) kết hợp và thống nhất Public Cloud (đám mây công cộng), Private Cloud (đám mây riêng) và On-premises infrastructure (cơ sở hạ tầng tại chỗ) để tạo ra một cơ sở hạ tầng CNTT duy nhất, linh hoạt, tối ưu về chi phí.
Kubernetes là gì? 08/02/2023 277 lượt xem Kubernetes là một nền tảng điều phối bộ chứa mã nguồn mở tự động hóa việc triển khai, quản lý và mở rộng quy mô các ứng dụng được chứa.
Machine Learning là gì? 07/02/2023 302 lượt xem Phần giới thiệu về học máy Machine Learning này cung cấp tổng quan về lịch sử, các định nghĩa quan trọng, ứng dụng và mối quan tâm của nó trong các doanh nghiệp ngày nay.
DevOps là gì? 07/02/2023 239 lượt xem DevOps tăng tốc độ phân phối phần mềm chất lượng cao hơn bằng cách kết hợp và tự động hóa công việc của các nhóm vận hành CNTT và phát triển phần mềm
Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? 06/02/2023 237 lượt xem Trí tuệ nhân tạo (tiếng Anh là Artificial intelligence, viết tắt là AI) tận dụng máy tính và máy móc để bắt chước khả năng giải quyết vấn đề và ra quyết định của tâm trí con người.
Làm thế nào để tránh đạo văn 16/10/2020 12.881 lượt xem Nếu bạn là sinh viên của một trường đại học, thì bạn nhất thiết phải tránh đạo văn trong tác phẩm của mình; nếu không, bạn có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt có thể khiến bạn không hoàn ...
Hậu quả của việc đạo văn 15/10/2020 7.238 lượt xem Không nên có bất kỳ sự trì hoãn nào, hãy xem xét tất cả những ảnh hưởng có thể mà bạn sẽ phải đối mặt nếu bạn sao chép đạo văn của người khác: Đối với lĩnh vực giáo dục Ngày nay, vi phạm bản quyền đã ...
IP address là gì? 17/09/2020 15.040 lượt xem IP address là gì? Nội dung bài viết: 1. IP address là gì? 2. Giao thức Internet Protocol (IP) 3. Các phiên bản của giao thức IP 4. Địa chỉ IPv4 5. Địa chỉ IPv6 6. Phân giải địa chỉ IP address 1....
Ping là gì? 17/09/2020 3.137 lượt xem Ping là gì? Nội dung bài viết: 1. Ping là gì? 2. Ping hoạt động như thế nào? 3. Định dạng tin nhắn Ping 4. Tiện ích Ping 5. Các khóa và biến của Ping 6. Cách sử dụng Ping 7. Bảo mật 1. Ping là g...
Virtualization (ảo hóa) là gì? 16/09/2020 6.317 lượt xem Ảo hóa là gì? Nội dung bài viết: 1. Ảo hóa là gì? 2. Bộ phận ảo hóa 3. Ảo hóa phần cứng 4. Ảo hóa lồng nhau 5. Ảo hóa khác 6. Lợi ích của ảo hóa 7. Nhược điểm của ảo hóa 8. Vấn đề bảo mật máy ảo 1...
NetFlow là gì? 16/09/2020 4.169 lượt xem NetFlow là gì? Nội dung bài viết: 1. NetFlow là gì? 2. Cách thức hoạt động của NetFlow 3. Ví dụ về NetFlow command 4. Sử dụng NetFlow 5. Cơ sở hạ tầng NetFlow Infrastructure 1. NetFlow là gì? - ...
Syslog là gì? 16/09/2020 5.791 lượt xem Syslog là gì? Nội dung bài viêt: 1. Syslog là gì? 2. Định dạng thông báo Syslog 3. Ví dụ về thông báo Syslog 4. Syslog Server 5. Bảo mật 6. Thiết kế Syslog 7. Sử dụng Syslog 1. Syslog là gì? ...
Bandwidth (Băng thông) là gì? 14/09/2020 8.961 lượt xem Bandwidth (Băng thông) là gì? Nội dung bài viết: 1. Bandwidth trong Máy tính là gì? 2. Đơn vị đo băng thông 3. Phương pháp đo băng thông 4. Phân biệt Băng thông & Tốc độ & thông lượng 5. Tại sao phả...
SNMP là gì? 12/09/2020 14.767 lượt xem SNMP là gì? Nội dung bài viết: 1. SNMP là gì? 2. Thông tin đăng nhập cho thiết bị SNMP 3. SNMP hoạt động như thế nào? 4. OID và MIB là gì? 5. Cách sử dụng SNMP để giám sát? 6. Các giá trị mà giao th...